Wednesday, August 4, 2021

LÀM THẾ NÀO ĐỂ VIẾT MỘT QUYỂN SÁCH HAY MÀ KHÔNG CẦN CÓ CHUYÊN MÔN VỀ MỘT LĨNH VỰC NÀO ĐÓ VÀ XUẤT BẢN SÁCH?

 Viết sách hay không cần có chuyên môn

 


Đây là một cái câu hỏi hay và có lẽ nhiều người cũng đã từng hỏi tôi, đặc biệt là những tác giả mới bước chân vào lĩnh vực trở thành tác giả.

 

Đầu tiên, nó liên quan đến “làm thế nào để viết được một cuốn sách hay?. Để viết được một cuốn sách hay, nó có hai trường phái. Trường văn học là những người viết nên cuốn sách hay. Tôi cho rằng đây là một trường phái không đúng, nó sai từ điểm xuất phát, ngay từ thời điểm bắt đầu. Vì văn học mà chúng ta đang học, văn học mà nhà trường đang dạy cho chúng ta là một nền văn học không thuộc về trường phái của giải quyết vấn đề. phái thứ nhất, người ta nghĩ rằng chỉ có những nhà văn, những người học.

 

Ta nhớ lại cách đây khoảng 100 năm về trước khi mà Napoleon Hill - một trong những người sáng lập nên một môn được gọi là thành công học, hay được gọi là khoa học của thành công. Một số người tại thời điểm đó nhận ông là người sáng lập môn văn học của thành công. Ngày xưa, khi nói đến văn học thì người ta nói đến những câu chuyện, bài thơ là những đặc điểm chuyên nghiệp của văn học. Văn học là viết những ngôn tự nói về trăng, hoa,tuyết, núi, sông. Giống như ngày xưa, Bác nói một điều là, thơ là phải trăng, hoa, tuyết, núi, sông, hay là văn phải có một vấn đề tưởng tượng, trù tượng. Nhưng điều đó hoàn toàn không đúng trong việc trở thành tác giả trong việc xuất bản sách.

 

Sách mà chúng ta đang làm việc và trao đổi là những quyển sách thực tế, có giá trị cho người đọc. Ai đã từng biết qua cuốn sách “Nghĩ Giàu Làm Giàu” như là một trong những cuốn sách kinh điển như là môn văn học của  thành công? Tại sao tôi gọi nó là môn văn học của thành công? Bởi vì ông ta viết một tác phẩm giống như văn học nhưng là dành cho những người muốn giải quyết vấn đề thành công.

 

Đó là tác phẩm “Nghĩ Giàu Làm Giàu”. Và hàng loạt những tác phẩm sau đó thuộc trường phái của người thành công trong lĩnh vực thành công, họ dùng quyển sách như là công cụ để thay đổi tư duy của con người. Và quyển sách bây giờ là những thứ thực tế chứ không phải văn học. Nó không phải là những quyển sách như là Hồng Lâu Mộng, Thủy Hử,… và nó không phải là những quyển sách văn thơ phi thực tế mà đây là  những quyển sách rất thực tế. Và những quyển sách rất thực tế này chứa đựng những thông điệp mà không phải những người viết hay mới có thể tạo ra. Mà thực ra, có những người không biết gì về viết, hoặc là viết dở, cũng có thể làm nên những quyển sách hay.

 

Tại sao tôi nói được điều đó? Bởi vì, hầu hết những lãnh tụ, đặc biệt là những nhà tâm linh học, họ thường không phải là những người viết mà thường là những người chia sẻ. Và sau đó, các môn đệ của họ viết. Chúng ta thấy một điều rằng, có rất nhiều giải pháp để đưa văn hoá, tư tưởng, phong cách sống của con người đi ra bên ngoài mà không cần phải viết.

 

Tiếp theo nữa, có những trường phái nếu như bắt buộc cần phải viết thì câu trả lời tiếp theo đó là như Robert Koyasaki. Ông ta đã từng chia sẻ một điều đó là: “tôi không phải là những người viết sách hay mà tôi là những người viết sách bán chạy”. Chính  xác là bộ sách “Rich Dad Poor Dad” – “Cha Giàu Cha Nghèo” là một trong những bộ sách bán chạy nhất thế giới, nhưng không phải là bộ sách bán chạy nhất bởi một nhà văn, mà thực ra ông ta là nhà Kinh tế học, một nhà đầu tư, doanh nhân. Từ các việc chia sẻ đó, tôi đúc kết ra một điều rằng, để trở thành một tác giả thì không nhất thiết bạn là một nhà văn. Và có những nhà văn suốt đời không thể đạt thành tựu trong nghề tác giả.

 

Bởi vì mục đích cuối cùng cũng là mục đích đầu tiên để trở thành tác giả, đó là quyển sách tôi sinh ra để giải quyết vấn đề gì cho con người, giải quyết vấn đề gì cho xã hội, giải quyết vấn đề gì cho cộng đồng, vấn đề gì cho khách hàng? Và mọi thứ, nếu chúng ta đặt câu hỏi đúng thì câu trả lời còn lại luôn luôn được giải quyết và luôn luôn có các cách khác nhau để giải quyết.

 

Tại Hoàng Gia, chúng tôi không chỉ cung cấp một cái giải pháp viết sách mà còn cung cấp giải pháp phát hành, xuất bản sách, thậm chí là giải pháp chấp bút cho các tác giả xuất bản sách thành công.

(Hanna - Royal Reporter)

Mọi chi tiết liên hệ:

Trần Trung Kiên – Tác giả - Cố vấn

Hotline: 0902467524

Email: trantrungkien@danhnhan.nethoixuatban@gmail.com

Website: www.trantrungkien.comwww.hoixuatban.com

0 comments:

Post a Comment